Sữa bột tốt nhất cho trẻ con đua tăng giá?

Sau 2- 3 năm tương đối bình ổn, gần đây những hãng sửa lớn đồng loạt thông tin tăng giá thành sữa bột dành cho con trẻ. Đây là mặt hàng hơi mẫn cảm và được chuyển việc điều hành giá trong khoảng Bộ vốn đầu tư sang Bộ công thương. Dư luận đang lo ngại một đợt nâng cao giá ồ ạt của những hãng sữa.

"Nổ" phát súng tăng giá đầu tiên là công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam tiến hành điều chỉnh 26 cái sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất từ ngày 15/3/2018. Mức điều chỉnh trong khuôn khổ 5% so với tầm giá đã kê khai liền kề trước ngừng thi côngĐây. Tiếp đến là doanh nghiệp TNHH Nestle Việt Nam thông báo nâng cao giá nhất tề với 11 sản phẩm sữa bột từ 1/5/2018. 1 Số sản phẩm của doanh nghiệp được định giá rất cao, như 1 hộp Nan optipro HA hai chiếc 800 gam giá tới 530 nghìn đồng; Nan optipro HA 3 giá 448 nghìn đồng/hộp 800 gam.

1 số hãng sữa thay vì tăng giá thì đổi thay tên và độ tuổi dùng những sản phẩm như công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam. Tuy nhiên, tổ chức phân phối sản phẩm sữa Abbott này cũng đồng loạt nâng cao giá 10 chiếc sản phẩm. Ví như chi phí mới của Similac IQ hai (HMO) hộp 900 gam hộp thiếc lên đến 572 ngàn đồng; sữa Similac IQ 4 (HMO) hộp thiếc một,7 kg giá tới 805 ngàn đồng. Giá tiền mới này được ứng dụng từ ngày 24/5/2018.

Để tránh phải kê khai giá, một số tổ chức khác lại lách bằng cách bỏ chiếc cũ và ra sản phẩm mới. Ví như đơn vị Nestle Việt Nam vừa công bố ra mắt hai sản phẩm mới là Nan Supreme 1,2 trong khoảng ngày 1/6/2018 có giá bán hơi cao so với mặt bằng chung thị phần cùng phân khúc.

công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood từ 1/7/2018 cũng liên tục cho ra mắt 2 dòng sản phẩm mới là Riso Opti Gold 3 và Riso Opti Gold 4 với giá tiền cao ngất ngưởng, lần lượt là 392 nghìn đồng và 355 ngàn đồng/hộp 900 gam.

Sữa bột trẻ em đua tăng giá?

Cũng theo phương pháp này, doanh nghiệp TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) vừa thông báo giá đối sở hữu sản phẩm mới là Enfamil Premium Infant Formula (dành cho trẻ trong khoảng 0 đến 12 tháng tuổi) và Enfagrow Premium Toddler Next Step (dành cho trẻ từ 1- 3 tuổi), áp dụng từ ngày 21/7/2018. Mức giá công bố lần lượt là 585 ngàn đồng và 555 nghìn đồng/hộp.

vừa mới đây nhất là thông báo điều chỉnh giá của "ông lớn" Vinamilk. Theo chậm triển khai, tính từ lúc ngày 20/7 bốn loại sản phẩm sữa bột trẻ con Optimum Gold 1, Optimum Gold 2, Optimum Gold 3, Optimum Gold 4 của Vinamilk nâng cao giá mỗi sản phẩm từ 10.000 đồng đến khoảng 20.000 đồng/hộp thiếc, mức nâng cao giá sữa trong phạm vi 5%.

căn nguyên tăng giá được các đơn vị giải thích là do giá thành cung ứng đầu vào nâng cao, như giá vật liệu thế giới tăng trong khoảng 12- 20%, tỷ giá ngoại tệ, giá tiền nhân lực nâng cao,....

Việc điều hành giá sữa được cho là hơi lúng túng bởi trước đây Bộ tài chính từng áp giá è đối với sữa bột dành cho trẻ con dưới 6 tuổi sau Đó phải hủy bỏ quy định này. Việc điều hành giá sữa được chuyển từ Cục điều hành giá (Bộ Tài chính) sang Bộ công thương trong khoảng đầu năm 2017. Ngoài ra, nếu như không mang sự kiểm tra, giám sát việc kê khai cấu thành giá thì dư luận lo ngại 1 cuộc đua nâng cao giá sữa bắt đầu mà người dùng, nhất là trẻ con phải gánh chịu.

Theo: Cafef

Nhận xét

Bài đăng phổ biến