Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với Thái Lan, Ấn Độ

Trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi ngang hai tuần liên tiếp, giá gạo tại Ấn Độ và Thái Lan tiếp tục giảm.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn không thể cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ
Tuần này, giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam giữ ở 450 – 455 USD/tấn, không đổi trong suốt hai tuần qua. "Giá gạo có thể giảm trong những tuần tới vì đợt thu hoạch vụ lúa Hè Thu dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 7," một thương lái tại TP.HCM cho hay.
"Tuy nhiên, giá gạo nội địa khó giảm mạnh vì chi phí sản xuất cho vụ Hè Thu năm nay cao hơn năm ngoái, chủ yếu do tiền Đồng suy yếu so với USD," thương lái này cho biết thêm. Theo ước tính của Bộ Tài chính, chi phí sản xuất lúa Hè Thu năm nay là 4.059 đồng/kg, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với Thái Lan, Ấn Độ. Ảnh minh họa
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ xuống thấp nhất hơn một năm
Giá gạo đồ 5% tấm giảm thêm 2 USD xuống thấp nhất hơn một năm ở 392 – 396 USD/tấn. Nguyên nhân là đồng rupee xuống thấp nhất kỷ lục so với USD. Đồng tiền này đã giảm khoảng 8% kể từ đầu năm nay.
"Nhu cầu mua gạo Ấn Độ vẫn yếu ớt dù giá đã xuống dưới ngưỡng 400 USD," đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ sang Bangladesh giảm mạnh sau khi chính phủ nước này áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu để hỗ trợ người nông dân. Năm 2017, Ấn Độ từng là quốc gia cung cấp gạo lớn nhất của Bangladesh.
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm sâu
Giá gạo trắng 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tiếp tục giảm xuống 385 – 395 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2017.
Giá gạo giảm vì đồng baht suy yếu và hoạt động logistics bị trì trệ vì Thái Lan đang trong mùa mưa, giới thương lái ở Bangkok cho hay. Đồng baht đã giảm khoảng 3,4% kể từ đầu tháng 6 và chạm đáy 7 tháng vào ngày 29/6.
Giá gạo Thái Lan sẽ vẫn giảm sâu vì vụ thu hoạch mới dự kiến bắt đầu vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 và kéo dài tới tháng 8.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến