Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm

Tuần này, giá gạo xuất khẩu nhất loạt giảm tại ba nước xuất khẩu to nhất châu Á, do nhu cầu suy yếu tại Ấn Độ và nguồn cung nâng cao mạnh tại Việt Nam,…
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm vì nguồn cung tăng mạnh
Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này giảm xuống còn 405 – 415 USD/tấn, từ mức 410 – 415 USD/tấn của tuần trước. Theo giới thương lái, giá giảm chủ yếu vì nguồn cung tăng mạnh khi nông dân thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân.
Ngoài ra, thị trường đang xuất hiện một số đồn đoán cho rằng Việt Nam có thể đàm phán hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ với Indonesia và Malaysia.
gia gao xuat khau cua viet nam tiep tuc giam
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm trong tuần qua. (Ảnh: Reuters)
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm vì nhu cầu yếu ớt
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm 3 USD xuống 419 – 423 USD/tấn. Giá gạo giảm chủ yếu vì nhu cầu từ phía bạn hàng ở châu Phi và châu Á rất yếu ớt, một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết. "Trong vài tuần qua, Bangladesh cũng bắt đầu giảm mua gạo từ Ấn Độ."
Tuy nhiên, một quan chức trong Bộ Lương thực Bangladesh mới đây cho biết, giới thương lái nước này đang tìm mua thêm gạo từ thị trường thế giới, chủ yếu là từ Ấn Độ. "Giá gạo tại Bangladesh vẫn đang tăng giá và cao hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng. Thậm chí, ngay cả khi đã nhập khẩu một lượng lớn gạo về, giới thương lái vẫn tiếp tục tìm kiếm mua thêm, chủ yếu từ Ấn Độ," vị quan chức này nói.
Giá gạo Thái Lan vẫn có cơ hội tăng nhờ đơn hàng từ Trung Quốc và Indonesia
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giảm nhẹ về 430 – 432 USD/tấn, giảm 2 – 3 USD so với tuần trước.
So với Việt Nam, giá gạo Thái Lan giảm nhẹ hơn bởi nước này vẫn nhận được đơn hàng mới từ Trung Quốc và Indonesia trong tuần qua. Nguyên nhân khiến giá gạo giảm chủ yếu là, đồng baht giảm giá.
Theo giới thương lái, giá gạo Thái Lan nhìn chung vẫn có cơ hội tăng bởi Trung Quốc và Indonesia vẫn đang mua, dù đồng baht suy yếu.
Theo ước tính của chính phủ Thái Lan, sản lượng gạo của vụ chính niên vụ 2018 – 2019 sẽ tăng hơn 7% lên 25,81 triệu tấn. Đồng thời, sản lượng gạo của vụ trái mùa niên vụ 2017 – 2018 ước đạt 8,16 triệu tấn nhờ lượng mưa nhiều.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến