Sàn bitcoin lớn nhất thế giới có thể đóng cửa vì nghi rửa tiền

Hôm thứ Tư (26/7), Reuters đưa tin một người đàn ông người Nga được cho là nhà sáng lập của một trong các đại lý phân phối tiền ảo to nhất toàn cầu, và chủ mưu của hoạt động rửa tiền giá trị ít nhất 4 tỷ USD đã bị bắt ở Hy Lạp.

>>> đọc thêm giá bitcoin hôm nay

Nguồn tin từ phía cảnh sát xác định người đàn ông này là Alexander Vinnik, 38 tuổi. Ngay sau Đó, hai nguồn tin thân thuộc sở hữu sàn giao dịch tiền ảo BTC-e cho biết Vinnik là một nhân vật quan trọng xếp sau nền tảng này.


“Kẻ chủ mưu của 1 đơn vị tội phạm với tính quốc tế đã bị bắt. bắt đầu từ năm 2011, Vinnik đã điều hành tổ chức tù đọng, quản lý một trong những trang web quan trọng nhất của phạm nhân điện tử trên thế giới”, cảnh sát Hy Lạp cho biết.


Theo Đó, ít nhất 4 tỷ đô la Mỹ tiền mặt đã được rửa chuẩn y nền tảng bitcoin kể từ năm 2011, thời khắc đại lý phân phối BTC-e được xây dựng thương hiệu. BTC-e chuyên dụng cho 700.000 người dùng trên toàn thế giới mang 7 triệu bitcoin được gửi và 5,5 triệu bitcoin được rút ra.
Lần đầu vướng phải nghi án rửa tiền?


Hồi tháng 2, BTC-e, sàn giao dịch sở hữu khối lượng mua bán lớn thứ 8 toàn cầu, cũng đã bị văn phòng công tố vùng Volgograd của Nga khảo sát vì cáo buộc can hệ đến hoạt động rửa tiền cũng như tội ăn lận.

>>> đọc thêm nhận định bitcoin

Tại thời khắc Đó, đại diện của BTC-e chưng mọi cáo buộc liên quan tới những hoạt động sai lầm và đề cập lại rằng họ không lo ngại về bất kỳ hành động nào trong khoảng chính quyền Nga. bên cạnh đó, BTC-e đã nâng những đàm phán bằng đồng USD, ruble và euro ngay sau thông báo.


Cơ quan chức năng muốn sắm cách chặn website của BTC-e tại Nga, nhờ quy định mới cho phép họ đóng những trang web với can dự đến khủng bổ hoặc tiềm ẩn mối nghiêm trọng cực cam đoan khác.


Mặc dù vậy, khối lượng trao đổi trên sàn BTC-e vẫn không bị tác động bởi các thông tin được đưa ra vào thời khắc chậm tiến độ. Người phát ngôn của BTC-e tự tín rằng các hành động của chính quyền Nga sẽ ko tác động tới hoạt động của sàn phân phối và họ chỉ phải đối mặt mang rủi ro nhỏ. nguyên do là vì họ không mang văn phòng tại Nga hay hợp tác với bất kỳ ngân hàng nào của đất nước này.
Liệu BTC-e sở hữu thể vượt qua được sóng gió lần này?







Người dùng đã không thể truy cập BTC-e vì thông báo sàn đang được bảo trì vào chiều muộn ngày thứ Ba. Hai tiếng sau đó, sàn giao dịch đăng tải trên Twitter của mình rằng họ “vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố”. Trong khi đó, không có công bố về thời gian chính xác trang web sẽ được mở trở lại, BTC-e chỉ nói họ sẽ “sớm quay lại”.


Vụ bắt giữ ông Vinnik xảy ra ngay sau khi cơ quan thực thi lập pháp của Mỹ và châu Âu phá sập hai thị trường buôn bán thuốc phiện trực tuyến lớn, với các giao dịch được thực hiện chủ yếu bằng đồng bitcoin.


Cộng đồng bitcoin đã không còn xa lạ với khái niệm những kẻ buôn thuốc phiện có thể sử dụng BTC-e để chuyển đổi bitcoin sang đồng USD.


Điều này có thể cung cấp lời giải đáp cho cú sốc đánh vào thị trường tiền ảo năm 2014, khi đó ông Vinnik và đối tác của ông đã bị cáo buộc đánh cắp quỹ đầu tư của sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox, có trụ sở tại Tokyo. Mt. Gox đã tuyên bố phá sản vào năm 2014 sau khi tiết lộ sàn giao dịch bị tấn công mạng.


Giám đốc điều hành của Mt. Gox Mark Karpeles cho biết họ đã mất hơn 800.000 bitcoin, một số đã được thu hồi sau đó.


The New York Times cho biết, hàng trăm nghìn đồng bitcoin đã được chuyển từ Mt.Gox sang tài khoản do ông Vinnik trực tiếp kiểm soát ở BTC-e. Việc trộm bitcoin sau đó được chuyển sang một sàn giao dịch tiền ảo khác là Bitstamp, bán đổi sang tiền thật và gửi vào các tài khoản ngân hàng của ông Vinnik tại Latvia và Cyprus.


Ít nhất 300.000 bitcoin bị đánh cắp đã được chuyển đổi theo hình thức này. Số tiền ảo này sẽ tương đương gần 800.000 triệu USD ở thời điểm hiện tại.


Ngay sau khi thông tin về việc ông Vinnik bị bắt giữ được công bố, WizSec, công ty an ninh máy tính Nhật Bản truy tìm kẻ đánh cắp tiền của Mt. Gox cho biết họ đã tìm ra bằng chứng cho thấy những quỹ bị đánh cắp có liên quan tới ông Vinnik. Công ty này cũng đã cung cấp những thông tin tìm được cho cơ quan thực thi pháp luật.


Hôm thứ Tư, WizSec cho biết kẻ đánh cắp tiền của Mt. Gox bắt đầu hành động từ tháng 9/2011 và kéo dài cho tới năm 2014, với hầu hết số tiền đổ vào BTC-e

Nhận xét

Bài đăng phổ biến