Bitcoin chỉ là "tép riu" trên sân chơi tài sản toàn cầu?

Tổng trị giá của biểu đồ Bitcoin so với Dollar chỉ là 41 tỷ USD so có Thống kê hàng ngàn tỷ đô la Mỹ của tổng lượng tiền mặt Bitcoin đang lưu thông hay tổng trị giá vốn hóa của các thị phần chứng khoán, nhưng ví như xét về tốc độ lớn mạnh, chậm tiến độ là 1 Báo cáo không phải nhỏ.

bước vào thị phần vốn đầu tư 2017 giống như 1 ngôi sao chổi, khiến cho lóa mắt đầy đủ các sản phẩm nguồn vốn thông thường bởi đà tăng nhanh đến chóng mặt sắp 200% tính từ lúc đầu năm đến giờ. không những thế tính hợp pháp của bitcoin vẫn đang là 1 dấu hỏi bởi nhìn chung những NHTW vẫn chưa chấp nhận bitcoin giống như 1 mẫu "tiền".

>>> xem ngay Trang web xem tỉ giá Bitcoin BTC

Trang Howmuch.net vừa qua vừa đưa ra 1 phép so sánh về trị giá của đồng bitcoin so với các cái tài sản khác, trong Đó có cả cổ phiếu Apple, vàng, đồng đô la Mỹ và tiền mặt nói chung.





Theo như đồ thị trên, tổng giá trị tất cả các loại tiền trên thế giới là 84.000 tỷ USD. Nhưng đó bao gồm cả tiền trong ngân hàng. Nếu không, tổng cung tiền vật lý trên thế giới chỉ khoảng 31.000 tỷ USD.

Mặc dù tổng giá trị của đồng bitcoin chỉ là 41 tỷ USD, nhưng nếu xét về tốc độ tăng trưởng, đó là một con số không hề nhỏ. Đã nhiều lần người ta dự đoán về cái chết của đồng bitcoin và cũng có vài lần đồng tiền ảo này "thoi thóp". Nhưng sau mỗi lần suýt chết, bitcoin trở lại và đi hết đỉnh này đến đỉnh khác.


Năm ngoái, bitcoin có tính ổn định cao hơn cả vàng. Sang đến năm nay, giá của bitcoin biến động không ngừng và đã vượt qua giá của 1 ounce vàng từ ngay đầu năm. Gần đây, tổng giá trị bitcoin trên toàn thế giới là 41 tỷ USD. Nếu hơi khó để hình dung, hãy liên tưởng tới khối lượng tài sản ròng của tỷ phú Larry Page - đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google cùng với Sergey Brin, hoặc một nửa khối tài sản của Bill Gates.


Bitcoin là tiền ảo "ngôi sao", nhưng không phải là tất cả. Bên cạnh bitcoin, thị trường tiền ảo còn có Litecoin, Monero và nhiều loại tiền khác. Tổng khối lượng của tiền ảo trên thế giới là 100 tỷ USD. Con số này tương đương với GDP của Morocco - nền kinh tế lớn thứ 60 trên thế giới.


Trong khi, giá trị tiền tệ của các ông lớn như Amazon (402 tỷ USD) và Apple (730 tỷ USD) tương đương với GDP của các nền kinh tế lớn hơn như Nigeria và Hà Lan. Thực tế, bạn chỉ cần có hơn 2 tập đoàn Apple là bằng với khối lượng đồng USD được lưu thông trên thế giới (1.500 tỷ USD).


Tiền giấy chỉ có giá trị khi niềm tin của chúng ta đặt nhiều vào nó. Vàng cũng giống như vậy. Giá trị của vàng đến từ sự hiếm có kết hợp với mong muốn sở hữu. Nguồn cung vàng trên thế giới hiện nay là khoảng 171.300 tấn. Nếu đem tất cả chỗ này có thể đúc thành một khối lập phương có chiều dài khoảng 20,7m. Tổng giá trị vàng trên thế giới hiện khoảng 8.200 tỷ USD - gấp 200 lần tổng giá trị bitcoin.

Nếu đầu bạn vẫn còn đủ tỉnh táo, hãy xem xét tổng cung tiền vật lý (tiền cơ sở M0) trên toàn thế giới là 31.000 tỷ USD. Tổng cung tiền rộng (bao gồm tiền gửi trong tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng chuyển thành tiền mặt) là 83.600 tỷ USD.


Như vậy, bạn sẽ thấy một lỗ hổng trong hệ thống. Nếu số tiền có thể dễ dàng chuyển đổi sang tiền mặt nhiều gần gấp 3 lần cung tiền mặt, thế giới sẽ đối mặt với một vấn đề lớn nếu tất cả mọi người cùng muốn rút tiền ra khỏi tài khoản cùng một lúc. Hoặc tất cả chúng ta có hể mua cổ phiếu. Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán toàn cầu là 66.800 tỷ USD.


Giá trị ngày càng tăng của bitcoin cho chúng ta thấy con người đang mất lòng tin vào các tài sản tài chính truyền thống. Liệu tổng giá trị của bitcoin có thể vượt qua vàng?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến