Dự án của Novaland và các công ty con phát hiện nhiều sai phạm

Ngoài việc dự án The Sunrise Bay của Tập đoàn Novaland bị đình chỉ xây dựng, công ty con của tập đoàn này còn nợ thuế đất, thi công dự án khi chưa có quyết định phê duyệt giá đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.
nhieu vi pham tai cac du an cua novaland va cac cong ty con
Tập đoàn Novaland và một số công ty con bị phát hiện nhiều vi phạm đối với các dự án bất động sản.
Công ty con của Novaland nợ thuế đất...
Bộ Tài chính mới đây đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị thanh tra, rà soát việc sử dụng đất tại nhiều dự án của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa. Trong danh sách này, nhiều dự án lớn có dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc xác định tiền sử dụng đất và mục đích sử dụng đất đã được “chỉ mặt, điểm tên”.
Trong đó, có 2 công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã chứng khoán: NVL) có các dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm và bị đưa vào danh sách đề nghị thanh tra thời gian tới. Đó là các công ty: Công ty CP Nova Festival và Công ty TNHH Nova Sagel.
Cụ thể, tại Công ty CP Nova Festival, dự án Khu thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ có tên GardenGate Residence ở địa chỉ số 8 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận của công ty này hiện còn nợ gần 30,4 tỷ đồng tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất.
Theo công văn trên, dự án GardenGate Residence có tổng diện tích đất chuyển mục đích sử dụng là 4.887 m2. Giá đất được phê duyệt để tính thu nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất tại đây là hơn 61,033 triệu đồng/m2. Như vậy, số tiền thuế đất phải nộp là hơn 164,3 tỷ đồng. Trong khi đó, thực tế công ty mới chỉ nộp hơn 133,9 tỷ đồng.
Tại Công ty TNHH Nova Sagel, dự án chung cư Golden Mansion ở địa chỉ 119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM của công ty này hiện chưa có quyết định phê duyệt giá đất tính thu nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất nhưng dự án đã đang triển khai xây dựng.
Theo tìm hiểu của PV, dự án Golden Mansion đã được động thổ khởi công từ hồi tháng 8/2015. Tính đến cuối tháng 3/2017, dự án có tòa đang thi công thép cột từ tầng hầm B1 lên tầng 1.
Dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng của Novaland bị đình chỉ thi công
Trước khi 2 công ty con trên của Tập đoàn Novaland bị liệt vào diện cần phải thanh tra vì một số dấu hiệu vi phạm trên thì công ty mẹ cũng đã đang triển khai một số dự án vi phạm luật và bị cơ quan chức năng “tuýt còi”.
Mới đây nhất, ngày 27/3/2017, Thanh tra Sở Xây Dựng Đà Nẵng đã lập biên bản đình chỉ xây dựng dự án The Sunrise Bay (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng đã triển khai thi công. Dự án này do Tập đoàn Novaland và Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư. Đây cũng là dự án đầu tiên đánh dấu việc Novaland đầu tư vào thị trường bất động sản Đà Nẵng.
nhieu vi pham tai cac du an cua novaland va cac cong ty con
Dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng của Novaland mới đây đã bị đình chỉ thi công.
Theo thông cáo của Sở Xây Dựng Đà Nẵng, công trình được cấp phép xây dựng hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp vào tháng 6/2008.
Chủ đầu tư đã xây dựng hạng mục này giai đoạn 1 và hoàn thành từ năm 2011, có xác nhận của Sở Xây dựng.
Sau thời gian dừng thi công (từ tháng 4/2011) đến năm 2016, chủ đầu tư có văn bản đề nghị Sở Xây dựng cho phép dự án được tiếp tục triển khai xây dựng hạng mục bờ kè và san lấp theo giấy phép đã cấp năm 2008. Sở Xây dựng đã thống nhất tại nội dung công văn ngày 30/11/2016.
Ngày 23/1/2017, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng số 804 xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (phân kỳ 1 - 46,6 ha). Nội dung giấy phép yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường, thẩm định phòng cháy chữa cháy trước khi khởi công xây dựng công trình.
Đến ngày 27/3/2017, Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hải Châu, UBND phường Thanh Bình kiểm tra thực tế tại hiện trường thì nhận thấy hạng mục hạ tầng kỹ thuật phân kỳ 1, chủ đầu tư đang tiến hành đào đất làm mương thoát nước khi chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.
Vì vậy Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản ngừng thi công xây dựng đối với công trình dự án với các lý do: Đối với hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án (phân kỳ 1- 46,6ha), dừng thi công do chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường, thẩm định phòng cháy chữa cháy.
Đối với hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp, dừng thi công để chủ đầu tư giải trình nguồn gốc vật liệu dùng để san lấp mặt bằng và thi công bờ kè.
The Sunrise Bay công khai mở bán khi chưa đủ điều kiện
Bên cạnh việc chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án The Sunrise Bay còn công khai mở bán khi chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.
nhieu vi pham tai cac du an cua novaland va cac cong ty con
Thông tin mở tại dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng đăng công khai trên website chính thức của dự án cách đây vài tháng.
Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của Novaland cho hay, dự án The Sunrise Bay hiện mới chỉ đang thi công phần san lấp bờ kè (giai đoạn 2). Sau khi nhận quyết định đình chỉ thanh tra thì hiện dự án đang chờ đánh giá DTM.
Theo tìm hiểu của PV, suốt thời gian từ cuối năm 2016 đến nay, dự án The Sunrise Bay đã được rao bán công khai, rầm rộ tại một số sàn giao dịch bất động sản của dự án và trên các trang mạng.
Tại trang web có tên miền là tên của dự án (sunrisebaydanang.com) có thông tin chương trình mở bán Khu đô thị Sunrise Bay Đà Nẵng từ cách đây vài tháng, kèm theo bảng giá, tiến độ thanh toán, chiết khâu, ưu đãi... Theo đó, nếu khách hàng mua nhà đất tại đây vào thời điểm mở bán đợt đầu thì hiện đã thanh toán được 3 đợt (đợt 1 ngay khi ký hợp đồng; đợt 2 ngày 15/2/2017; đợt 3 ngày 15/4/2017).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến