Lý do xe máy hay tắt máy đột ngột và cách xử lý tốt nhất cho bạn

Xe đang đi bị chết máy, chạy nóng lên cũng tắt máy... Khiến bạn bực bội nhất là những lúc kẹt xe, để giải quyết được vấn đề này phải tìm hiểu đúng nguyên nhân gây ra nhằm khắc phục sớm giúp xe vận hành ổn định.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xe đang chạy mà bị tắt đột ngột như hỏng bugi, đổ nhầm xăng, lược xăng bị kẹt… cho nên nếu không kiểm tra đúng cách khó lòng bắt bệnh thường gặp xe máy chính xác. Nếu xe máy của bạn thường xuyên bị hiện tượng tắt máy đột ngột thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây.
Một vài bạn chia sẻ về trường hợp xe máy của mình bị tắt máy
Anh Hoàng Hà cho hay: "Tôi đang chạy xe Suzuki Revo đời 2011, gần đây xe có hiện tượng đang chạy thì tắt máy (ga nhỏ). Đến nay xe đi được 33 nghìn km và bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất yêu cầu.
Từ trước đến nay xe chạy vẫn bình thường, mấy ngày gần đây có triệu chứng đang chạy thì tắt máy. Hôm bữa có ghé tiệm sửa thì thợ kiểm tra bugi xong, họ nói xe tôi bị đóng ten mobin sườn, chỗ đầu dây cắm. Tôi chạy 200 km rửa xe thì bị lại và giờ chỉ cần xịt RG7 vào ngay chỗ giắc cắm là ok."
Chia sẻ từ bạn Thái Hòa: "Mình sử dụng Vision được khoảng một năm, xe rất hay đột nhiên chết máy khi đang chạy, bạn bè mình cũng bị. Không hiểu xe bị lỗi gì? Một số người bạn của mình đã mang xe đi sửa, thậm chí thay cả cụm quy lát (nắp máy) nhưng vẫn không triệt để. Đến Head bảo hành thì kỹ thuật viên nói do xăng A92, thế thì vì sao những dòng xe khác cũng dùng xăng đó mà không có hiện tượng gì?"
Bệnh trên xe của anh Bình: "Tôi mua SH 150i nhập khẩu đã đuợc 2 tháng. Xe thường xuyên tắt máy khi thả hết ga ra giống như mất ga-lăng-ty và xảy ra khi xe đang đi. Tôi đã đem vào Honda để chỉnh sửa mà vẫn bị như ban đầu. Sau đó, nhân viên có nói bộ lọc bị bám bụi, lược xăng bị ám cặn và thay cả bugi mới thì xe tôi mới chạy lại bình thường."
Tham khảo "Nguyên nhân xe máy bị chết máy đột ngột và cách khắc phục" trên Sửa xe Sài Gòn
  1. Cụm CDI đánh lửa bị hỏng (chi tiết này thường bị đánh "luộc")
Khắc phục: thay mới. Nên có một cụm CDI dự phòng. Để tránh bị tráo, Bạn nên nhờ thợ chạy dây để giấu cụm CDI ở một vị trí khác trong xe, khó lấy hơn.
  1. Khe hở của bugi quá lớn
Khắc phục: Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng sát quá, sát quá cũng không tốt.
  1. Bugi quá cũ
Cách khắc phục: Nên thay bugi sau mỗi 15 000 km sử dụng, dù cảm thấy chạy vẫn tốt.
  1. Nắp chụp bugi bị tuột (còn gọi là sút dây) không thể bắt lửa
Khắc phục: cắm lại cho chắc. Bạn lưu ý, ít người đánh giá đúng tầm quan trọng của nắp chụp bugi. Nó là sản phẩm công nghệ cao đấy. Điện trở của nguyên liệu làm nắp chụp bugi rất cao, mức tinh khiết rất đặc biệt. Xe chạy trong mưa mà chết máy là do ở chi tiết này.
  1. Xú páp bị kênh làm máy hở mất sức nén
Bạn thường gặp trường hợp này khi đột nhiên chạy xe với tốc độ cao khác thường. Các muội cứng trong buồng đốt rơi ra chêm vào miệng xú páp làm nó không đóng kín được, máy chết đột ngột.
Cách kiểm tra: tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh.
Cách khắc phục: Bạn tháo bugi và tìm cách đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, lắp bugi lại như cũ rồi đề máy, nó sẽ nổ lại ngay vì nhớt sẽ tống vật cản ra ngoài.
  1. Lược xăng bị kẹt do có nước trong xăng hoặc do lâu ngày cặn bẩn bám kín
Hiện tượng: xe chạy giật giật một lúc mới chết máy
Khắc phục tạm thời: Bạn lấy lược xăng ra, nhớ lưu ý chiều thuận, dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để thông. Về nhà nhớ thay lược xăng mới.
  1. Thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt
Hiện tượng cũng như trên, và khi Bạn tháo lược xăng không thấy xăng chảy ra.
Khắc phục:
  • Bạn tìm đến chỗ vá bánh xe nhờ dùng khí nén thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, cũng có thể thổi bằng miệng.
  • Súc thùng xăng bằng cách dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra một vật đựng khác để ở vị trí thấp hơn bên ngoài. Trong khi xăng đang chảy, rê đầu ống qua lại dưới đáy thùng để các cặn bẩn bị hút ra theo.
  • Lọc xăng bằng vải trước khi đổ lại vào thùng. Còn ống dẫn, dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào, vừa xoay vừa thụt, ống xăng sẽ thông.
  1. Lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít
Cách khắc phục: Bạn xoáy nắp thùng xăng ra, dùng kim nhọn thông lỗ. Bạn lưu ý, có loại nắp lỗ phía trên, có loại nắp lỗ bên dưới, loại có lỗ trên thường hay bị tắc hơn.
  1. Xe thiếu nhớt. Máy nóng khét và chết đột ngột
Kiểm tra: Bạn tháo que đo nhớt, lau sạch và cho vào lại, không vặn, lấy ra xem mức nhớt có đến tầm dấu vạch ở đầu cuối que không, nếu không thấy có nhớt bám là đúng bệnh.
Khắc phục: Không được cố cho xe nổ máy lúc này, dù rằng máy vẫn nổ được khi đã khá nguội. Bạn hãy nhờ người khác đi mua giúp cho bình nhớt. Bạn dựng xe trên chống đứng và châm thêm nhớt cho đến mức quy định, xác định bằng đầu que thăm nhớt.
  1. Cầu chì đứt, hoặc cọc đấu dây điện bị lỏng (với xe thuộc loại đánh lửa bằng bình điện)
Kiểm tra: Bạn mở công tắc máy rồi bấm kèn, hoặc bật đèn báo rẽ, nếu kèn không kêu và đèn báo không nhấp nháy là đúng bệnh.
Khắc phục: Thay cầu chì dự phòng hoặc gắn lại dây cọc bình cho chặt.
  1. Khoá điện tử nối tắt (với xe có khoá điện tử chống trộm)
Kiểm tra: Không có tia lửa điện tại đầu dây bugi.
Khắc phục: Bạn cắt bỏ tất cả các dây vào và ra của cụm khoá điện tử và không dùng lại được nữa. Sau khi cắt bỏ các dây điện này, xe sẽ nổ máy được ngay.
  1. Xe hết xăng
Khắc phục hiện tượng này bằng cách đưa xe đến cây xăng gần nhất để nạp thêm nhiên liệu vào.
Cách xử lý xe máy
Trên đây là những lý do phổ biến nhất khiến xe máy của bạn bị tắt đột ngột. Tắt máy giữa đường khá nguy hiểm nếu như đang vận hành ở tốc độ cao, bạn cần hết sức chú ý để "chữa bệnh" cho xe kịp thời nhằm đảm bảo an toàn nhất có thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến