Dân Việt đổ 11 tỷ đô la t��m xe nhập, ô tô cũ tiếp tục “��óng băng

Trong tuần, thông báo gây chú ý cho người đọc nhiều nhất chính là việc người Việt tung ra khoảng 11 tỷ USD để tậu nửa triệu xe ngoại trong 7 năm; khi mà thị phần xe trong nước tiếp tục "lặng bóng", xe mới không còn được khuyến mãi, xe cũ tiếp diễn đóng băng, ế ẩm.
Từ năm 2011 đến 2017, dù kinh tế chưa thực sự phát triển mạnh, song lượng người dân Việt mua xe hơi nước ngoài đã tăng rất mạnh từ chỗ chỉ có khoảng 54.600 chiếc, đã tăng lên đỉnh điểm 125.000 chiếc năm 2015, giảm nhẹ xuống còn 97.200 chiếc năm 2017.
Dân Việt đổ 11 tỷ USD mua xe nhập, ô tô cũ tiếp tục "đóng băng"Dân Việt đổ 11 tỷ USD mua xe nhập, ô tô cũ tiếp tục "đóng băng"Tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 7 năm qua ước đạt khoảng 528.000 chiếc, đáng nói xe con dưới 9 chỗ ngồi và xe tải nhập khẩu về Việt Nam chiếm lượng lớn với trên 87% tổng lượng xe nhập nguyên chiếc.
Về diễn biến thị trường, từ năm 2011 đến tháng 7/2016, thị trường xe nhập vẫn có lợi thế phát triển mạnh mẽ khi chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chưa được thay đổi theo Luật số 106 (được Quốc hội thông qua, có hiệu lực tháng 7/2016).
Sự thay đổi đáng chú ý từ tháng 7/2016 là các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam có dung tích cao từ 3.0L trở lên thay vì hưởng mức thuế TTĐB thấp 45% đến 50% như trước đây, nay bị đẩy lên mức thuế suất từ 60%, 90% và 150%. Điều này khiến cho xu hướng nhập khẩu xe về Việt Nam năm 2017 giảm xuống, các loại xe theo tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ, Trung Đông gặp khó khi về Việt Nam.
Hiện, ô tô nhập khẩu, đồ điện tử tiêu dùng, máy móc là những mặt hàng gây thâm hụt thương mại lớn cho Việt Nam, trong đó ô tô cá nhân không được khuyến khích nhập khẩu mà được hướng sang sử dụng ô tô trong nước để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp lắp ráp trong nước.
Cuộc chiến xe đa dụng "không hồi kết"
Nhìn vào thị trường xe hiện nay, người ta thấy phân khúc xe đa dụng MPV, Crossover hay SUV đang ngày càng có sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng cũng như giá tiền.
Mức giá xe ở ngưỡng 700 triệu đến 800 triệu đồng hiện khá nhiều, các dòng xe cạnh tranh nhau nên ngày càng đưa giá xe xuống mức thấp hơn đối thủ và vét khách của các thị trường khác.
Trước đây, Innova thống trị phân khúc xe Crossover, thì nay nó bị cạnh tranh quyết liệt với các dòng xe SUV cỡ nhỏ khác về giá lẫn mẫu mã, tiện nghi. Nếu như Honda CRV từng được coi là tượng đài của xe SUV gia đình, doanh nhân thì nay nó bị cạnh tranh bởi các dòng xe thời thượng hơn như Fortuner, Mazda CX5, SantaFe...
Nếu như năm 2016 - 2017, Mazda CX5 nổi lên như một hiện tượng của dòng xe Crossover rất được lòng khách Việt, thì nay nó có thêm rất nhiều đối thủ mới như Tucson của Hyundai hay Chevrolet Trailblazer, Mitsubishia Outlander, Izuzu MUX, Nissan Xtrail…
thị trường xe 5 chỗ, 7 chỗ của Ford Everet hay Toyota Fortuner đang ngày càng bị khó khăn, bắt nạt dọa bởi những dòng xe khác nhau. Vừa mới đây sự xuất hiện của Chevrolet Trailblazer mang giá khoảng 800 triệu đồng đã thổi sức hot vào thị trường xe đa dụng vốn đã nhiều đối thủ khó khăn. Hay sắp tới, thông tin lan truyền với thể chiếc xe Honda HRV nhập cảng từ Thái Lan hay Toyota Rush nhập khẩu từ Indonesia sở hữu thể về nước, cuộc chơi xe đa dụng sẽ càng ngày càng gay cấn hơn nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến